โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) เดิมชื่อ “โรงเรียนสาธิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2513 โดย ดร.สายสุรี จุติกุล คณบดีคนแรกของคณะศึกษาศาสตร์ เนื่องจากโรงเรียนสาธิตเป็นโรงเรียนที่ทดลองหลักวิชาการต่าง ๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนเหมือนโรงเรียนทั่วไป จึงตั้งขึ้นด้วยความเชื่อที่เป็นหลักในการจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนชั้นนำด้านนวัตกรรมการศึกษา ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และเป็นนวัตกร
2. วิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้รวมทั้งพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นยึดถือแนวความเชื่อที่กล่าวว่า “มนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาได้ เจริญงอกงามได้ด้วยการศึกษาและเคารพในคุณค่าของความแตกต่างระหว่างบุคคล”
ดังนั้นการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า จะต้องเริ่มที่การให้การศึกษาแก่ประชาชนโดยจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับการพัฒนาความแตกต่างระหว่างบุคคลพร้อมทั้งเชื่อว่าการพัฒนาการศึกษาที่ดีที่สุดคือ “การพัฒนาให้ประชาชนรักการศึกษาคันคว้าตัวยตนเองตลอดชีวิต”
มีหน้าที่ช่วยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนสาธิตเป็นสถาบันสังคมแห่งที่สองของชีวิตคน ดังนั้น โรงเรียนสาธิตระดับอนุบาลและระดับประถมจึงยังคงมีบรรยากาศของความรัก ความอบอุ่น ความใกล้ชิด คล้ายคลึงกับบ้าน เพื่อให้เด็กค่อย ๆ ปรับตัว สามารถลดการพึ่งพาผู้อื่นไปตามระดับอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้การเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ดี สะอาด ร่มรื่น สวยงามจะช่วยกล่อมเกลาจิตใจและสร้างความสุนทรีย์ในใจเด็กได้ โรงเรียนของเราจึงมีการก่อสร้างเหมือนบ้านหลังเล็ก ๆ ซึ่งเราเรียกกันว่า “ยูนิทหรือหน่วย” ชั้นหนึ่งก็เป็นยูนิทหนึ่ง ภายในมีห้องน้ำห้องสุขา มีบริเวณมุมหนังสือและมุมกิจกรรมต่าง ๆ สร้างบรรยากาศให้อยากเรียนรู้ ยูนิทเหล่านี้เรียงรายลดหลั่นกลมกลืนกับพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่พยายามดูแลให้สวยงามอยู่เสมอ
ความแตกต่างที่หลากหลายเหล่านี้ เมื่อมารวมประกอบเข้าด้วยกัน จะสร้างสรรค์สังคม สร้างสรรค์โลก ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกันในความแตกต่างเหล่านี้อย่างมีความสุข โรงเรียนจึงใช้วิธีการจัดเรียนการสอนที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองจากกิจกรรมต่าง ๆ กำหนดการเรียนการสอนตามลำดับ ไม่กำหนดการสอบปลายปีในลักษณะสอบได้สอบตก แต่มีการประเมินทุกวิชาที่เรียนและส่งเสริมให้นักเรียนแต่ละคนเรียนไปตามความสามารถของตนเอง เช่น บางคนเรียนยูนิทเอ แต่เก่งคณิตศาสตร์ สามารถข้ามไปเรียนคณิตศาสตร์ของยูนิทบีได้และยังมีการฝึกวินัยตนเองเพื่อการอยู่ร่วมกันตลอดจนมีน้ำใจซึ่งกันและกัน
ไม่ใช่ประเมินเพียงด้านวิชาการและการประเมินผลที่มี จุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้การพัฒนาของเด็กเป็นไปด้วยดีและราบรื่น โรงเรียนจึงมีระบบการประเมินผลที่ผู้ปกครองต้องมารับทราบรับรู้ร่วมปรึกษากับครูในจุดต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ลูกหลานพัฒนาไปด้วยดี โดยประเมินพัฒนาการด้านอารมณ์ สังคม ความรับผิดชอบ ไม่เพียงแต่ประเมินเฉพาะด้านวิชาการเท่านั้น ซึ่งต่อมาหลักสูตรประถมศึกษาทั่วประเทศก็ได้ใช้หลักการนี้เช่นกันในคราวประกาศใช้หลักสูตร พ.ศ.2521 การจัดการเรียนการสอนในสภาพดังกล่าว ผู้เยี่ยมชมโรงเรียนหลายคนให้ความเห็นว่าโรงเรียนของเราเหมือนโรงเรียนสมัยโบราณที่นักเรียนไม่ต้องถูกจำกัดอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมนั่งโต๊ะที่เรียงเป็นแถว แต่เรียนกันบนศาลาวัด จะลุกนั่งไปเรียนไปเขียนที่ไหนก็ได้ พระก็จะสอนต่อหนังสือให้เป็นรายบุคคล ใครเรียนถึงไหนก็ต่อกันไป ไม่จำเป็นต้องเปิดหนังสือเรียนหน้าเดียวกัน ปิดหนังสือจบหน้าเดียวกัน ลูกศิษย์วัดคนใด หน่วยก้านไปทางใด พระก็จะแนะนำหรือสอนเพิ่มเติมให้ในแนวทางนั้น เล่าขานกันมาว่าผู้ที่เปรียบเทียบโรงเรียนสาธิตเหมือนศาลาวัด คือ ศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ ทางโรงเรียนจึงได้นำคำนั้นมาใช้เรียกระบบการจัดการเรียนการสอนของเราว่าเป็นระบบ “ศาลาวัด”
กาลเวลาที่ผ่านมาโรงเรียนสาธิตได้ปรับเปลี่ยนไปบ้างแต่หลักการส่วนใหญ่ของเรายังคงอยู่ เช่น การสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น
การให้อิสระเสรีกับนักเรียนในกรอบเพื่อสร้างวินัยในตนเอง การใช้วิธีการสอนและการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ตลอดจนการประเมินผล
ที่เน้นการพัฒนาทุกด้าน ต่อมาพบว่าในกลุ่มเด็กอายุวัยเดียวกัน ความแตกต่างไม่ห่างไกลกัน และการรอให้เด็กเรียนไปตามความสามารถของแต่ละบุคคลโดยใช้เวลาตัดสินถึง 6 ปี ยาวเกินไปจึงได้เริ่มมีการปรับให้มีการสอบรวบยอดเพื่อเลื่อนชั้นทุกปี
ต่อมาโรงเรียนใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 ปัจจุบันโรงเรียนได้จัดทำหลักสูตรโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่สร้างนวัตกรที่มีความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตามโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ยังยึดมั่นในหลักการสำคัญในการจัดการเรียนการสอนที่มีมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง
สัญลักษณ์ คือ ตราพระธาตุพนม (ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาสัยขอนแก่น)
สีประจำโรงเรียน คือ สีเทา (Gray)
คำขวัญโรงเรียน คือ “คุณธรรมนำปัญญา มีพลานามัย วินัยมั่นคง ตำรงสังคมประชาธิปไตย ใฝหาความรู้ มุ่งสู่สากล”
คำร้อง : อ.เจนวิทย์ พิทักษ์
เรียบเรียงเสียงประสาน : นพ.ภัทรวุฒิ วัฒนศัพท์
มาพวกเราร่วมรักสามัคคี
ให้ชื่อเสียงก้องนามและสดใส
ให้พวกเราเลือดสีเทาจงมาร่วมกัน
เพื่อชื่อเสียงสีเทาเราคงไว้
ยามเราจากไกล…ฝากใจไว้มั่น
เลือดสาธิตรักมั่นหาใดเหมือน
มาพวกเราร่วมรักสามัคคี
ให้ชื่อเสียงก้องนามและสดใส
ให้พวกเราเลือดสีเทาจงมาร่วมกัน
เพื่อชื่อเสียงสีเทาเราคงไว้
ยามเราจากไกล…ฝากใจไว้มั่น
เลือดสาธิตรักมั่นหาใดเหมือน
© Copyright 2023 sec.satit.kku.ac.th All Rights Reserved. Website By Kengweb.com